10 จังหวัดที่น่าไป ใช้ชีวิตในยามเกษียณ บั้นปลายชีวิต

10 จังหวัดที่น่าไป ใช้ชีวิตในยามเกษียณ บั้นปลายชีวิต

10 จังหวัดที่น่าไป ใช้ชีวิตในยามเกษียณ บั้นปลายชีวิต

หลังจากทำงานมาอย่างหนักในช่วงชีวิตหนึ่ง เมื่อถึงเวลาสิ้นสุดการทำงาน หรืออยู่ในชีวิตวัยเกษียณ คงมีคนจำนวนไม่น้อยที่อยากใช้ชีวิตช่วงบั้นปลายตามความต้องการ แต่ถึงกระนั้นบางคนอาจเบื่อ กทม. แต่ก็ไม่รู้ว่าจะไปที่จังหวัดไหนดี เอาเป็นว่าหลังจากนี้คุณจะตัดสินใจได้ไม่ลังเล เพียงตามเราไปศึกษาผ่านบทความนี้

แนะนำ 10 จังหวัดน่าไปใช้ชีวิตวัยเกษียณอย่างที่สุด

1. ภูเก็ต

ใครอยากพักผ่อนแถบจังหวัดภาคใต้อยากแนะนำ จ.ภูเก็ต ที่เต็มไปด้วยความสวยงาม และธรรมชาติรายล้อม ท่องโลกทะเลได้อย่างเต็มที่ สามารถเดินทางเล่นรอบเกาะต่าง ๆ ได้อย่างสบายใจ ทั้งของขายล้วนสะอาด อร่อยเกินคำบรรยาย หวังว่าจะเป็นการใช้ชีวิตช่วงวัยเกษียณที่ดีที่สุด โดยแหล่งที่เหมาะกับการไปเที่ยวพักกายใจ ได้แก่ หาดป่าตอง, วัดไชยธาราราม (วัดฉลอง), วัดพระทอง, แหลมพรหมเทพ, จุดชมวิวเขารัง, จุดชมวิวเขารัง เป็นต้น

2. เชียงใหม่

ลงใต้ไปแล้วเผื่อว่าใครอยากขึ้นเหนือบ้าง แนะนำเป็น จ.เชียงใหม่ ที่มีความเงียบสงบ เต็มไปด้วยธรรมชาติอย่าง ภูเขา มองเห็นสลับทับซ้อนอย่างเย็นใจ แสงอาทิตย์ขึ้นยามเช้าและตกยามเย็น รับรองว่าคุณจะมีความสุขไปตลอดทุกวัน ที่สำคัญมีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย ของขายเยอะ อร่อยด้วย สถานที่พักผ่อนน่าสนใจ เช่น พระบรมธาตุดอยสุเทพ, ดอยอ่างขาง, ดอยอินทนนท์, แม่กำปอง, ม่อนแจ่ม หรือดอยหลวงเชียงดาว เป็นต้น

3. แม่ฮ่องสอน

หรือใครยังไม่อยากเดินทางไกลไปถึงเชียงใหม่ ที่นี่ จ.แม่ฮ่องสอน ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน ซึ่งที่นี่ถูกยกให้เป็นเมืองแห่งสายหมอก 3 ฤดูที่สามารถชมกันได้ในทุกเช้า เต็มไปด้วยความสงบ อากาศแสนบริสุทธิ์ ธรรมชาติจริงไม่ปรุงแต่ง ผู้คนก็เป็นกันเองยิ้มแย้มพร้อมต้อนรับ สถานที่แนะนำ เช่น วัดพระธาตุดอยกองมู, จุดชมวิวกิ่วลม, บ่อน้ำพุร้อนผาบ่อง หรือเทวสถานวิหารเจ้าแม่กวนอิม เป็นต้น

4. แพร่

ขอต้อนรับกับอีกจังหวัดที่ควรค่าต่อการใช้ชีวิตวัยเกษียณ ซึ่งที่แพร่นี้การันตีว่าเป็นจังหวัดที่มีอากาศเย็นสบายดี บริสุทธิ์ เต็มไปด้วยโบราณสถาน โบราณวัตถุที่น่าสนใจ ได้สัมผัสถึงการใช้ชีวิตแบบชาวแพร่ที่หาไม่ได้ ร้านกาแฟให้นั่งพักผ่อนสบายใจก็มีหลากหลาย การใช้ชีวิตสงบเยือกเย็นไม่ต้องเร่งรีบแบบคนเมืองกรุง เช่น พิพิธภัณฑ์คุ้มวงศ์บุรี, วัดพระธาตุสุโทนมงคลคีรี, วัดพระธาตุช่อแฮ, น้ำตกห้วยโรง หรืออุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย เป็นต้น

5. กาญจนบุรี

ใครสนใจไปพักผ่อนใกล้กรุงเทพฯ กาญจนบุรีนับว่าตอบโจทย์ขั้นสุด ซึ่งนอกจากสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย ก็ยังมีธรรมชาติที่รายล้อมครอบคลุม ไม่ว่าจะ แม่น้ำสายสำคัญ ภูเขาที่เป็นทิวสวยสลับทับซ้อน หรือโบราณสถานที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ทั้งยังเป็นจังหวัดที่ผู้คนไม่เดินวุ่นวายปวดหัวด้วย เช่น อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ, น้ำตกเอราวัณ, สะพานมอญ, วัดถ้ำเสือ, วัดบ้านถ้ำ เป็นต้น

6. ชลบุรี

ขึ้นชื่อเรื่องความสวยงามทางธรรมชาติใต้ท้องทะเล หรือสายน้ำที่เพิ่มความสบายตาสบายใจต้อง จ.ชลบุรี นี้เลย เหมาะกับการหลีกหนีความวุ่นวายในเมืองกรุงมาใช้ชีวิตอันราบรื่น ผู้คนเป็นกันเอง อาหารทะเลแสนอร่อย ของฝากสุดตระการตา และแหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ มากมาย เช่น ชายหาดบางแสน, เขาสามมุข, พิพิธภัณฑ์พุทธศิลปะ หนองปรือ, อ่าวดงตาล เป็นต้น

7. น่าน

ใครอยากใช้ชีวิตวัยเกษียณแบบไม่เร่งรีบตามกระแสสังคม อยากพักผ่อนตามความต้องการสบายใจ พร้อมวัฒนธรรมและประเพณีที่น่ารักเป็นกันเอง ต้องเลือกไป จ.น่าน ของเราเลยจริง ๆ ที่สำคัญหากใครสนใจเรื่องสถาปัตยกรรมเก่าแก่ที่มีประวัติศาสตร์มายาวนาน อยากรู้อยากเข้าใจมากขึ้นก็มีให้ศึกษาในวันว่าง ๆ ด้วย ธรรมชาติก็อุดมสมบูรณ์ไม่แพ้จังหวัดอื่น เข่น วัดพระธาตุเขาน้อย, ดอยเสมอดาว, ดอยแม่จอก, ดอยผาจิและดอยผาช้าง หรือหมู่บ้านสะปัน เป็นต้น

8. ตราด

เป็นอีกจังหวัดที่มีท้องทะเลสวย น้ำใส กระทบแสงแดดเป็นระยิบระยับ รวมถึงธรรมชาติอื่น ๆ อย่างภูเขา น้ำตก เหมาะกับการใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย สร้างความสุขได้ด้วยตัวเอง เช่น เกาะช้าง, เกาะกูด, หมู่เกาะรัง, ชุมชนคลองบางพระ หรือวัดบุปผางาม เป็นต้น ทั้งผู้คนก็เรียบง่ายเป็นมิตร และหากลองเปรียบเทียบกับจังหวัดตามชายฝั่งทางภาคใต้ที่นี่ถือว่ามีค่าครองชีพก็ไม่สูงมากด้วย

9. เลย

อยากได้อากาศเย็นสบายตลอดปี หรือร้อนก็เล็กน้อยไม่มากเท่ากรุงเทพฯ แนะนำเป็นจังหวัดทางตอนบนของอีสานอย่าง จ.เลย ซึ่งที่นี่ตั้งอยู่บนภูเขา มีภูต่าง ๆ ให้เที่ยวมากมาย เช่น ภูลมโล ภูกระดึง ภูเรือ ภูบักได เป็นต้น นอกจากนี้ หลังจากตื่นนอนทุกเช้าคุณยังได้พบกับทะเลหมอกที่เย็นสบาย ผู้คนน่ารักยิ้มแย้มเป็นมิตรขั้นสุด

10. นครศรีธรรมราช

เผื่อใครยังติดใจอยากลงใต้ ขอแนะนำจ.นครศรีธรรมราช ที่มีความโดดเด่นด้านธรรมชาติอย่างสมบูรณ์ มีทั้งทะเล น้ำตก ลำธาร ภูเขา ฯลฯ ชนิดที่ไม่มีปรุงแต่งใด ๆ โดยมีสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ล้วนน่าสนใจ ไม่ว่าจะ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร, หมู่บ้านคีรีวง, อุทยานแห่งชาติเขาหลวง, หาดหินงาม, น้ำตกกรุงเชิง เป็นต้น

เมื่อรู้อย่างนี้แล้วก็หวังว่าผู้ที่สนใจอยากใช้ชีวิตวัยเกษียณให้เต็มที่ ได้ธรรมชาติ ได้สัมพันธไมตรีจากผู้คนที่แสนน่ารัก ได้รู้เรื่องโบราณสถาน โบราณวัตถุ สถาปัตยกรรมเก่าแก่จะเลือกได้อย่างตอบโจทย์ตนเอง แน่นอนว่าประเทศไทยของเรามีจังหวัดที่น่าสนใจกระจายทั่วทุกภูมิภาค