10 แม่น้ำในประเทศไทยเหมาะแก่การสร้างบ้านพักตากอากาศ หรืออยู่อาศัยในยามเกษียณ

10 แม่น้ำในประเทศไทยเหมาะแก่การสร้างบ้านพักตากอากาศ หรืออยู่อาศัยในยามเกษียณ

10 แม่น้ำในประเทศไทยเหมาะแก่การสร้างบ้านพักตากอากาศ หรืออยู่อาศัยในยามเกษียณ

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากสร้างบ้านพักตากอากาศ หรือเอาไว้อยู่อาศัยในยามเกษียณแบบสบายกายสบายใจ แล้วต้องการสร้างใกล้แหล่งแม่น้ำเพิ่มความร่มเย็นแต่ไม่รู้จะเลือกแม่น้ำบริเวณไหนในประเทศไทยดี วันนี้เราได้รวบรวมมาให้เลือกกัน 10 แม่น้ำ พร้อมแบบบ้านที่น่าสนใจ ว่าแล้วก็รีบตามมาทางนี้

รูปแบบการสร้างบ้านพักตากอากาศ หรือไว้อยู่อาศัยยามเกษียณ

ก่อนที่เราจะไปดูถึงแหล่งแม่น้ำในประเทศไทยที่เหมาะกับการสร้างบ้านพักไว้ตากอากาศ หรืออยู่อาศัยยามเกษียณสบายกายสบายใจ ลองมาดูแบบบ้านพักกันเล็กน้อย เพื่อนำไปพิจารณาปลูกสร้างในรูปแบบที่เหมาะสมสวยงาม โดยมีให้เลือก 3 แบบ ได้แก่

  • ทรงวินเทจสไตล์อังกฤษคันทรี : สำหรับทรงนี้จะเน้นโทนสีขาว หรือสีอ่อน โดยที่ทรงหลังคาจะยกสูง มีปล่องหน้าต่างเพื่อช่วยให้แสงเข้าตัวบ้านทุกทิศทาง นอกจากนี้ยังมีการกรุผนังด้วยไม้ฝา ดูละมุนแต่ก็เรียบหรูไปในตัว ส่วนประตู หน้าต่างจะเน้นเป็นแบบกระจกใส ทำให้ดูโปร่งโล่งไม่อึดอัด
  • ทรงโมเดิร์น : เรียกได้ว่ามีผู้คนนิยมปลูกอย่างมาก โดยจะอยู่ในรูปทรงเรขาคณิตต่าง ๆ ม่ว่าจะทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส ทรงสี่เหลี่ยมคางหมู ฯลฯ ซึ่งมีการใช้โทนสีบ้านแบบอ่อน ๆ เรียบ ๆ เช่น สีดำ ขาว เทา บางบ้านอาจจะใช้เหล็ก หรือกระจกมาช่วยเพิ่มลูกเล่นให้ดูทันสมัย ทำให้บ้านดูโล่งโปร่งไม่อึดอัดเช่นกัน ใครเห็นก็รู้สึกเรียบหรูดูแพง
  • ทรงบ้านพักสไตล์ธรรมชาติ : เน้นการออกแบบให้ดูกลมกลืนกับสภาพแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติ โดยทั่วไปเน้นใช้วัสดุจากธรรมชาติ เช่น ใบไม้ ต้นไม้ หิน หรือวัสดุที่เลียนแบบตามธรรมชาติ เช่น ไม้สังเคราะห์ หรือไม้เทียม สร้างเสร็จอยู่อาศัยมองออกนอกบ้านเห็นแม่น้ำรับรองพักผ่อนสบายใจ

สร้างบ้านพักตากอากาศ หรือไว้อยู่อาศัยยามเกษียณใกล้ 10 แม่น้ำในไทย

1. แม่น้ำชี

เป็นแม่น้ำที่ยาวที่สุดในประเทศไทยประมาณ 765 กม. อยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของเทือกเขาเพชรบูรณ์ อ.เมือง จ.ชัยภูมิ โดยจะไหลไปรวมกับแม่น้ำมูลซึ่งตั้งอยู่ที่ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี โดยมีสาขาหลัก 5 ลำน้ำ ได้แก่ ลำน้ำพรม ลำน้ำเซิน ลำน้ำปาว ลำน้ำยัง และลำน้ำพอง เหมาะกับการสร้างที่อยู่อาศัยไว้พักผ่อนไม่น้อย

2. แม่น้ำเจ้าพระยา

เป็นอีกแม่น้ำในไทยที่เหมาะกับการสร้างบ้านพักตากอากาศ ซึ่งต้นน้ำจะอยู่ที่แม่น้ำน่านและแม่น้ำปิงที่ไหลมารวมกันภายในพื้นที่ ต.ปากน้ำโพ อ.เมือง จ.นครสวรรค์ และไหลผ่านลงสู่อ่าวไทยที่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ รวมความยาวที่ 370 กม. ซึ่งเราสามารถเลือกช่วงระยะทางสร้างได้ตามต้องการ

3. แม่น้ำสงคราม

ใครอยากได้บ้านพักแถบภาคตะวันออกเฉียงเหนือแบบสบายใจแนะนำแม่น้ำสงครามเลย โดยตั้งอยู่บริเวณเทือกเขาภูพาน อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร โดยจะสิ้นสุดที่ อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ซึ่งไหลลงสู่แม่น้ำโขง รวมระยะทาง 420 กม. รับรองว่าไม่ทำให้ผิดหวัง

4. แม่น้ำยม

อยากสูดอากาศแถบภาคเหนือตลอดจนถึงภาคกลางปฏิเสธไม่ได้ว่าแม่น้ำยมก็น่าสนใจ โดยต้นน้ำจะอยู่ที่เทือกเขาผีปันน้ำ อ.ปง จ.พะเยา และจะไหลไปที่ อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ รวมกับแม่น้ำน่าน ระยะทาง 555 กม. จะสร้างทรงวินเทจอังกฤษ หรือทรงโมเดิร์นก็ไม่ติดขัด

5. แม่น้ำปิง

อยากอยู่ภาคเหนือแต่สูงกว่า จ.พะเยา ต้องแม่น้ำปิงที่มีต้นน้ำอยู่บริเวณเทือกเขาแดนลาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ซึ่งจะไหลไปรวมแม่น้ำน่านเช่นกันบริเวณ อ.เมือง จ.นครสวรรค์ จัดเป็นอีกแม่น้ำที่มีบรรยากาศดีและน่าอยู่ยามเกษียณมาก

6. แม่น้ำแควใหญ่

หรือแม่น้ำศรีสวัสดิ์ มีต้นน้ำอยู่ที่เทือกเขาถนนธงชัย อ.อุ้มผาง จ.ตาก มีระยะทาง 380 กม. โดยจะไหลไปรวมที่ อ.เมือง จ.กาญจนบุรี อย่าง แม่น้ำแควน้อย ความงามระยิบระยับเมื่อแสงแดดส่องกระทบแม่น้ำช่วยสร้างความสบายใจเหมาะกับการสร้างบ้านพักไว้ตากอากาศหรืออยู่อาศัยยามเกษียณ

7. แม่น้ำวัง

นับเป็นอีกแม่น้ำที่ยาวที่สุดในไทยและเหมาะกับการสร้างบ้านพักตากอากาศ โดยมีจุดเร่มต้นที่เมืองเขาผีปันน้ำ อ.พาน จ.เชียงราย และไหลไปบรรจบที่ อ.บ้านตาก จ.ตาก กับแม่น้ำปิง ด้วยระยะทาง 335 กม. ใครอยากอยู่สบาย ๆ ในภาคเหนือ รับอากาศบริสุทธิ์เห็นดวงอาทิตย์ขึ้นยามเช้าสวย ๆ ที่นี่ใช่เลย

8. แม่น้ำน่าน

มีต้นน้ำอยู่ที่เทือกเขาหลวงพระบาง อ.ปัว จ.น่าน ซึ่งจะไหลไปรวมกับแม่น้ำปิงที่ตั้งอยู่ใน อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ด้วยระยะทาง 740 กม. แม่น้ำมีความใสสะอาด มองไปเห็นเทือกเขาตามแนวธรรมชาติ ยิ่งสร้างบ้านแบบสไตล์ธรรมชาติที่แนะนำข้างต้นยิ่งเข้ากันได้ดี

9. แม่น้ำป่าสัก

สร้างบ้านพักตากอากาศที่มองเห็นแม่น้ำป่าสักก็น่าสนใจไม่แพ้แม่น้ำอื่น ๆ โดยมีต้นน้ำอยู่ที่เทือกเขาเพชรบูรณ์ อ.ด้านซ้าย จ.เลย และสิ้นสุดที่ อ.พระนครศรีอยุธยา จ.อยุธยา ลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาด้วยระยะทาง 510 กม. สามารถเลือกตามเส้นทางสร้างบ้านรูปทรงต่าง ๆ ได้ทันที

10. แม่น้ำมูล

ปิดท้ายกันที่แม่น้ำมูลด้วยระยะทางไหล 641 กม. ซึ่งถือเป็นอีกแม่น้ำที่ยาวที่สุดในประเทศไทย โดยมีต้นน้ำอยู่ที่เทือกเขาสันกำแพง อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา โดยจะไหลไปรวมที่ อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานีกับแม่น้ำโขง เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับคนต้องการสร้างบ้านพักแถบภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีอากาศไม่หนาวมาก

มาถึงตรงนี้แล้วคงจะช่วยให้การพิจารณาตัดสินใจสร้างบ้านพักตากอากาศ หรือไว้อยู่อาศัยยามเกษียณที่ตั้งอยู่ใกล้แม่น้ำในประเทศไทยง่ายขึ้น ไม่มีลังเล ซึ่งจะเห็นว่ามีกระจายอยู่หลายจังหวัดกว่าจะไหลบรรจบกัน ดังนั้น จึงเป็นทางเลือกที่ดีในการได้พื้นที่ไว้อยู่อาศัย แล้วการพักผ่อนจะเป็นไปอย่างสมบูรณ์แบบ