15 ผักสวนครัวที่ต้องปลูกติดบ้าน ไม่ต้องเสียเงินจ่ายตลาด

15 ผักสวนครัวที่ต้องปลูกติดบ้าน ไม่ต้องเสียเงินจ่ายตลาด

15 ผักสวนครัวที่ต้องปลูกติดบ้าน

เชื่อว่าช่วงนี้หลายคนทำงานที่บ้าน หรือ Work From Home มีเวลาว่างและคิดอยากหางานอดิเรกทำ หนึ่งในนั้นคือการปลูกผักสวนครัวติดบ้านไว้ เพื่อช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ปลูกเยอะขายเป็นกำไรได้ แถมไม่ต้องเสี่ยงรับเชื้อโควิด – 19 ขณะซื้อขาย หรือรับสารเคมีในผักอีกด้วย แต่หากใครยังไม่รู้จะปลูกอะไรดี เรามีมาบอกต่อ

รวมผักสวนครัว 15 ชนิดที่อยากแนะนำให้ปลูกติดบ้านไว้

1. ใบโหระพา

เริ่มต้นกับโหระพา ที่มักจะเพิ่มความหอมให้กับอาหารอย่างดีที่สุด โดยวิธีปลูกนั้นได้ทั้งปักชำกิ่ง และเพาะเมล็ด ซึ่งหลังจากที่หว่านไปแล้ว 7 วัน ก็จะมีต้นกล้างอกออกมา ทันทีที่ต้นกล้างอกให้รีบย้ายลงแปลงผักหรือกระถางได้เลย

2. ผักชี

ผักชีก็เป็นอีกผักสวนครัวที่หลายคนชื่นชอบ กินแกล้มกับอาหารหรือโรยหน้า โดยเราสามารถปลูกได้ด้วยการนำลำต้นไปแช่น้ำ แล้วยกภาชนะที่ใส่ผักชีไว้ที่ยังบริเวณที่มีแสงแดด พอรากเริ่มงอกแล้วเราจึงนำผักชีไปปลูกต่อในกระถางได้ ประมาณ 14 วันก็จะมีต้นอ่อนงอกแล้ว

3. เห็ดนางฟ้า

การเพาะเห็ดนางฟ้าจะเริ่มต้นจากในที่ร่มก่อน โดยเลือกใช้โอ่งเก่า ๆ ที่มีทรงสูงแล้วเททรายลงไป 3 นิ้ว เสร็จแล้วก็วางลังไม้ทรงสี่เหลี่ยมไปไว้ในเรือนเพาะ จัดวางตะแกรงไม้ไผ่แล้วใส่ก้อนเชื้อเห็ดเปิดจุดด้านบนไว้แล้วรีบปิดฝาโอ่ง ใน 1 วันให้พรมน้ำ 3 เวลา 14 วันเห็นผล

4. ถั่วงอก

เมื่อเทียบกับผักสวนครัวอื่น ๆ จะถือว่าถั่วงอกเป็นที่มีอายุสั้นมาก โดยการปลูกนั้น 4 วันก็เห็นผลแล้ว และขั้นตอนปลูกก็แค่หว่านเมล็ดลงบนดินในแก้วพลาสติก หรือภาชนะอะไรก็ตาม รดน้ำวันละครั้งก็เห็นผล

5. ต้นหอม

ขั้นตอนการปลูกต้นหอมนั้นง่ายมากให้ตัดส่วนหัวที่มีรากติดไปชาในน้ำ 3 – 4 วัน หลังจากที่มีทั้งยอดอ่อนและรากแทงขึ้นมาก็รอให้ยาวประมาณหนึ่ง แล้วจึงตักแยกไปปลูกในแปลงดิน

6. ต้นอ่อนทานตะวัน

ให้คุณนำเมล็ดทานตะวันที่ซื้อไปแช่ในน้ำทิ้งไว 1 คืน จากนั้นก็นำมาโรยใส่บนดินที่อยู่ในภาชนะสี่เหลี่ยม ก่อนจะหว่านเมล็ดต้องไม่ลืมพ่นสเปรย์น้ำใส่ดินให้ชุ่มด้วย แล้วจึงนำภาชนะอีกอันมาปิดไว้ เพียง 7 วันก็มีต้นอ่อนเตรียมตัดกินได้

7. ผักบุ้งจีน

ใครจะคิดว่าเราสามารถปลูกผักสวนครัว อย่าง ผักบุ้งจีนได้สบาย ๆ โดยการนำเมล็ดไปแช่น้ำ 1 คืน แล้วนำไปห่อผ้าไว้ก่อนอีก 2 คืน พอได้รากผักบุ้งงอกแล้วก็นำไปปลูกต่อในดินที่ขุดหลุมไว้ ก่อนจะกลบปากหลุมแล้วรดน้ำ จากนั้นนำฟางมาคลุมดินไว้ 20 – 25 วันก็จะได้กินผักบุ้งแล้ว

8. ถั่วฝักยาว

ให้ใช้ดินร่วนปนทรายผสมกับปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักก็ได้เพื่อเป็นการเตรียมดินปลูกถั่วฝักยาว จากนั้นก็โรยเมล็ดพันธุ์ได้เลย รดน้ำให้เรียบร้อยโดยที่ 7 วันแรกควรรดทุกวัน วันละ 1 ครั้ง ไม่นานต้นอ่อนก็จะงอกขึ้นมา รอประมาณ 55 วัน ได้กินกันแล้ว

9. แตงกวา

ให้ขุดหลุมลึก 1.2 เมตร จากนั้นใส่เมล็ดลงไป 4 – 5 เมล็ดต่อหลุม รดน้ำให้ทั่ว แล้วนำไปวางที่ที่มีแสงแดด หลังจากที่มีต้นกล้าขึ้น 5 – 7 เซนติเมตรแล้วให้เลือกต้นที่แข็งแรงไปปลูกต่อในกระถางใหญ่ จากนั้นนำไม้มาปักเพื่อให้เถาแตงกวาได้เลื้อย สามารถเก็บเกี่ยวได้ประมาณ 60 วัน หรือ 2 เดือน

10. ขึ้นฉ่าย

ให้นำเมล็ด 1 ช้อนชาไปผสมกับทราย 1 ถังแล้วคลุกให้ทั่ว จากนั้นจึงไปหว่านในแปลงเพาะแล้วใช้ฟางมาคลุมหน้าดิน รดน้ำใน 1 วันให้ได้ 3 ครั้ง เมื่อต้นกล้างอกขึ้นมาได้ 3 – 4 นิ้วให้ย้ายไปไว้ในแปลงปลูก โดยต้องมีที่กำบังแสงแดดด้วย ประมาณ 40 – 50 วันก็เก็บกินได้

11. ผักสวนครัวพริกชี้ฟ้า

ให้เรานำเม็ดพริกชี้ฟ้าไปแช่ในน้ำอุ่น 1 วัน แล้วจากให้แห้ง จากนั้นก็แกะเอาเมล็ดในพริก จากนั้นให้ขุดหลุมในกระถางลึก ½ นิ้ว ใส่เมล็ดพริกลงไปต่อหลุม 3 – 4 เมล็ด กลบดินแล้วรดน้ำ เมื่อต้นกล้างอกประมาณ 6 นิ้วให้ย้ายไปปลูกในแปลง

12. มะระ

ให้นำเมล็ด 1 – 2 เมล็ดใส่ลงในกระถางที่มีดิน หมั่นรดน้ำวันละ 1 ครั้งทุกวัน เมื่อต้นใหม่เริ่มงอกขึ้นมาให้ปักไม้ไว้ใกล้ ๆ เพื่อให้เถาได้เลื้อย ประมาณ 44 – 45 วันก็เห็นผลแล้ว

13. กวางตุ้ง

ให้นำเมล็ด 1 ส่วนไปผสมกับทรายสะอาด 3 ส่วน จากนั้นให้หว่านเมล็ดลงในแปลง แล้วใช้ฟางมาคุลมไว้ รดน้ำทุกวัน ประมาณ 20 วันให้ถอนต้นที่เบียดกันออก หมั่นรดน้ำบ่อย ๆ เพราะกวางตุ้งชอบน้ำ

14. คะน้า

เป็นผักที่กินได้ทั้งต้นและใบ การปลูกนั้นให้เตรียมดินร่วนในภาชนะแล้วหว่านเมล็ดลงไป ทิ้งไว้ 1 สัปดาห์ในที่ที่มีแสงแดดส่องรำไร รดน้ำวันละครั้ง แต่ไม่ต้องชุ่มมากนักเพราะรากจะเน่าง่าย เท่านี้ก็รอต้นอ่อนงอกได้เลย

15. ผักกาดหอม

หรือผักสลัด ให้นำโคนต้นที่เพิ่งซื้อมาไปแช่น้ำในชามสำหรับปลูกโดยเฉพาะ แล้วตั้งไว้ในที่ที่มีแสงแดดส่อง คอยสังเกตว่ามีรากงอกออกมาหรือยัง ทิ้งไว้ไม่นานก็จะเห็นรากงอก สุดท้ายก็นำไปปลูกไว้ในแปลงดินได้ตามปกติ รดน้ำทุกวัน รับรองว่าดกสวย

การปลูกผักสวนครัวเหล่านี้จัดเป็นงานอดิเรกที่ทำได้ในยามว่าง ได้ประโยชน์หลายต่อ ซึ่งหลังจากนี้ไปก็หวังว่าหลายคนที่ทำงานที่บ้านหรือ Work From Home จะมีกิจกรรมทำ รอเก็บเกี่ยวได้ผักมากินไม่ต้องกลัวเรื่องสารเคมีหรือเชื้อโควิด – 19