20 ต้นไม้นิยมปลูกให้ร่มเงาบ้าน ร่วมเย็นตลอดปี

20 ต้นไม้นิยมปลูกให้ร่มเงาบ้าน ร่วมเย็นตลอดปี

20 ต้นไม้นิยมปลูกให้ร่มเงาบ้าน

หากคุณเป็นอีกคนที่บริเวณบ้านค่อนข้างร้อน แสงแดดส่องถึงไม่ร่มรื่น แล้วกำลังมองหาต้นไม้ที่นิยมปลูกให้ร่มเงาบ้านอยู่แต่ไม่รู้จะเลือกต้นไหนดี วันนี้คุณจะได้ต้นไม้นิยมปลูกในบ้านกลับไปปลูกตามสมใจอย่างแน่นอน เพราะเราจะมาแนะนำ 20 ต้นไม้ให้ ชนิดที่เลือกกันแบบจุใจเลยทีเดียว

20 ต้นไม้นิยมปลูกในบ้าน เลือกปลูกแบบจุใจ

1. ต้นประดู่

เป็นไม้ยืนต้นที่มีความสูง 10 เมตรขึ้นไป ใบจะมีปลายแหลมรูปมนรีเป็นช่อรวมกัน และมีดอกเป็นสีเหลืองสด เห็นได้ในช่วงเดือนพฤษภาคม - สิงหาคม เมื่อดอกใกล้ร่วงโรยจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล เจริญเติบโตได้ดีในดินร่วนซุย รดน้ำแบบพอดีไม่ต้องมากหรือน้อยเกินไป

2. ต้นจำปา

ต้นไม้นิยมปลูกในบ้านต่อมาที่อยากแนะนำเลยก็คือต้นจำปาที่เป็นไม้ยืนต้นเช่นกัน แต่จะเตี้ยกว่าสูงประมาณ 20 ฟุต ลักษณะใบจะเล็ก และมีดอกสีเหลืองอมส้ม มีอายุ 1 ปีสามารถออกดอกได้แล้ว และจะออกมากในช่วง 3 – 5 ปี ซึ่งเวลาออกดอกจะออกแบบเดี่ยวแต่รวมกันเป็นช่อ และบานเวลา 02.00 – 03.00 น. สามารถกำบังแสงแดดได้ดี แนะนำปลูกห่างกัน 4 – 6 เมตร (กรณีที่ปลูกหลายต้น)

3. ต้นจำปี

เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง ลำต้นสีน้ำตาลและแตกเป็นร่อง อายุอยู่ได้ประมาณ 10 – 20 ปี ส่วนกิ่งจะเปราะ ดอกเป็นสีเหลืองครีมมีกลีบ 8 – 12 กลีบ และยาว 4 – 6 ซม. เวลาออกดอกจะเป็นดอกเดี่ยวอยู่ซอกใบ มีกลิ่นหอมมาก ส่วนใหญ่จะเลือกปลูกในช่วงปลายฤดูฝน อายุ 1 ปี ก็สามารถออกดอกได้แล้ว ควรรดน้ำให้เช้า – เย็น (วันละ 2 ครั้ง)

4. ต้นเหลืองปรีดียาธร

เป็นอีกต้นไม้นิยมปลูกในบ้านที่ควรให้ร่วมเงา โดยจะมีลำต้นสูงไม่เกิน 8 เมตร เป็นไม้เนื้ออ่อนโดยจะแตกกิ่งก้านเป็นชั้น ใบมีความแข็งแต่มีจนอ่อนนุ่ม สีเขียวอมขาว และเป็นใบย่อย 5 ใบด้วยกัน ออกดอกเป็นช่อสีเหลืองสด มีผลเป็นฝักยาวประมาณ 10 ซม. เลี้ยงง่าย โตไว แต่ควรปลูกให้อยู่ในดินร่วน

5. ต้นหูกระจง

ต้นหูกระจงหรืออีกชื่อเรียกว่าแผ่บารมี เป็นต้นไม้ที่อายุยืน เจริญเติบโตเร็ว โดยจะมีลักษณะเป็นทรงพุ่มสวยงาม แตกกิ่งก้านเป็นชั้นและจะห่างกัน 50 – 100 ซม. ช่วยกำบังแสงแดดได้ดี แต่ก็มักจะผลัดใบอยู่ย่อย ๆ ซึ่งดอกจะเป็นสีขาวไม่มีกลิ่น แนะนำว่าให้ปลูกห่างจากตัวบ้านเพราะไม่อย่างนั้นมีโอกาสเกิดความเสียหายได้

6. ต้นสารภี

ต้นไม้นิยมปลูกในบ้านต่อมาไม่พูดถึงไม่ได้ โดยต้นสารภีเป็นไม้ดอกยืนต้น ลำต้นตรงและสูงประมาณ 10 – 15 เมตร ไม่ผลัดใบ ปลายกิ่งจะห้อยลงหาลำต้น กลีบดอกมี 5 กลีบออกเป็นช่อเดี่ยวตามกิ่ง ควรปลูกอยู่ทิศตะวันออกเฉียงใต้ของบ้าน เวลาปลูกแนะนำเป็นผู้หญิงและวันเสาร์ เจริญเติบโตได้ดีในดินร่วน วิธีดูแลให้รดน้ำ 5 – 7 วันต่อครั้ง

7. ต้นทองกวาว

ต้นทองกวาวจัดอยู่ในหมวดไม้ยืนต้นขนาดกลาง กิ่งก้านแตกกระจายไม่เป็นระเบียบ ผลัดใบ ออกดอกสีแดงหรือแสดเป็นช่อ มีกลีบ 5 กลีบ และดอกจะเรียงเป็นกลุ่มก้อน มักออกในช่วงเดือนธันวาคม – กุมภาพันธ์ มีความเชื่อว่าปลูกแล้วจะช่วยให้มีเงินเยอะ ควรปลูกเว้นจากตัวบ้าน เพราะเป็นพุ่มใหญ่ รดน้ำทุกวัน ใส่ปุ๋ยคอกปีละ 3 – 5 ครั้ง

8. ต้นลีลาวดี

เป็นต้นที่มีหลายสายพันธุ์ออกดอกสีแตกต่างกัน เช่น สีเหลือง สีขาว หรือสีชมพู ส่วนใหญ่ในไทยจะปลูกพันธุ์ขาวพวง ออกดอกสีขาวมีกลิ่นหอม เวลาออกดอกจะเป็นช่อใหญ่ประมาณ 10 – 15 ดอก ให้ร่มเงาได้ดี ควรใช้ดินร่วนปนทราย หากได้แสงแดดมากยิ่งออกดอกเยอะ พร้อมรดน้ำ 2 ครั้งต่อ 1 สัปดาห์เท่านั้น

9. ต้นปีป

ต้นไม้นิยมปลูกในบ้านต่อมาเป็นต้นปีปที่มีขนาดกลางถึงใหญ่ ผลัดใบ มีกิ่งก้านห้อยลงมาหาลำต้น ดอกมีสีชมพูหรือขาว กลิ่นหอม อยู่ปลายกิ่งเป็นช่อรวมกัน และมักออกในช่วงเดือนกันยายน – พฤศจิกายน บานเก่งในช่วงเย็น สามารถปลูกให้ร่มเงาได้ดี มีความเชื่อว่าช่วยให้เงินทองเก็บอยู่ ชื่อเสียงโด่งดัง

10. ต้นมะม่วง

เป็นต้นไม้ที่นิยมปลูกเช่นกันเพราะมีผลไม้กินได้ มีความเชื่อว่าปลูกแล้วจะร่ำรวย ลักษณะใบจะแตกต่างออกไปตามชนิดมะม่วง วิธีปลูกควรอยู่ทางทิศใต้ของบ้าน และต้องปลูกช่วงฤดูฝนถึงจะดี ออกผลให้ตอนฤดูร้อน แต่ควรปลูกให้ห่างจากบ้านหรือรั้วบ้าน เพราะรากทำให้เกิดรอยร้าวได้

11. ต้นสายหยุด

จัดเป็นไม้เลื้อยกึ่งยืนต้น ซึ่งจะมีเถาที่ใหญ่สามารถพันต้นไม้หรือกิ่งอื่นได้ แข็งแรง แผ่ขยายวงกว้างสร้างร่มเงาได้ดี โดยใบเป็นใบเดี่ยวปลายแหลม ออกดอกตามโคนก้าน เวลาตูมจะสีเขียวแต่ถ้าบานจะสีเหลือง กลีบดอกมีประมาณ 5 – 6 กลีบ กลิ่นหอมฟุ้ง ควรปลูกในดินร่วนซุย และรดน้ำวันละ 1 ครั้ง

12. ต้นไทรย้อย

เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางไปจนถึงใหญ่ ลำต้นตรงมีความสูง 10 – 20 เมตร แตกกิ่งก้านเป็นพุ่ม สามารถบังแดดได้ดี ควรปลูกทางทิศตะวันตก วันอังคาร ในดินร่วนบริเวณที่มีแสงแดดรำไรพอ สามารถขยายพันธุ์ได้ด้วยวิธีตอนกิ่งหรือปักชำ มีความเชื่อว่าช่วยเสริมความเป็นสิริมงคล ป้องกันภัยร้าย

13. ต้นชมพู่

เป็นอีกต้นไม้นิยมปลูกในบ้านที่ช่วยบังร่มแดดได้ดี ซึ่งเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางแบบพุ่มเตี้ย มีผลสามารถกินได้ แต่ดอกค่อนข้างร่วงง่ายและเยอะทำให้ต้องเก็บกวาดบ่อย ส่วนใหญ่ปลูกพันธุ์ม่าเหมี่ยว ดอกสีแดงชมพู เวลาออกดอกต้องหมั่นรดน้ำ แต่เมื่อจะเก็บผลต้องงด 7 วัน

14. ต้นฝรั่ง

เป็นต้นที่มีขนาดเล็กไปจนถึงกลาง มีหลากหลายสายพันธุ์ ลำต้นเกลี้ยง เปลือกเรียบ เวลาปลูกให้ขุดหลุมลึก 0.5 เมตร นำดินที่ขุดไปตาก 15 – 20 วันแล้วผสมปุ๋ย ไม่ควรพรวนดินลึกอายุประมาณ 1 ปี สามารถเก็บกินผลได้แล้ว ยิ่งตอนกิ่งยิ่งออกได้ดี อาจมีใช้ไม้ค้ำยันลำต้นอยู่บ้าง

15. ต้นอโศกอินเดีย

ต่อมาเป็นต้นอโศกอินเดียเป็นไม้ยืนต้นเป็นพุ่มพีระมิดทรงแคบ ใบเดี่ยวสีเขียวเงางามปลายแหลม เดือนมีนาคม – เมษายนจะได้เห็นดอก กำบังแสงแดดได้ดี ควรปลูกริมรั้วให้ห่างออกมา 30 ซม. เพื่อบังสายตา หมั่นรดน้ำสม่ำเสมอ ถ้าต้องการควบคุมความสูงสามารถตัดแต่งยอดได้

16. ต้นสนฉัตร

เป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ อายุยืน ปลูกง่าย ลำต้นโตได้สูงสุด 60 เมตร กิ่งก้านมักแผ่ขยายสาขาเป็นชั้น แต่เมื่อมีอายุจะเปลี่ยนเป็นรูปกรวยและรวมกลุ่มเป็นพุ่ม นิยมปลูกริมรั้วช่วยปกป้องความร้อนจากแสงแดด

17. ต้นลำดวน

ต้นไม้นิยมปลูกในบ้านต่อมาเป็นต้นลำดวนที่มีความสูง 10 เมตรขึ้นไป ขนาดกลางไปจนถึงใหญ่ ใบออกเยอะรวบตัวเป็นพุ่มลักษณะเหมือนไข่ไก่ ดอกมีสีสันสวยงาม ออกเป็นช่อส่งกลิ่นหอม ปลูกง่าย อายุยืน ตายยาก

18. ต้นชมพูพันธุ์ทิพย์

มีความสูงถึง 25 เมตร ลำต้นเรียบเนียน ออกดอกรวมตัวกันเป็นช่อสีชมพูบานสะพรั่งสวยงาม ใบจะมีขนาดเล็กเงางาม แต่ก็ใช้บังแสงแดดได้ (จากดอกที่ออกรวมเป็นกลุ่ม) ทั้งยังแผ่กิ่งก้านขยายกว้าง

19. ต้นแคนา

หรืออีกชื่อเรียกว่าแคป่า ให้ร่มเงาได้ดี สูงขึ้น 25 เมตร กิ่งก้านแผ่สาขา ดอกมีสีขาวและจะรวมตัวอยู่ปลายกิ่งประมาณ 1 – 8 ดอกได้ เวลาบ่ายจะสวยงามมาก สามารถบังแสงแดด หรือนำดอกมากินแกล้มอาหารได้ด้วย

20. ต้นหลิว

สุดท้ายเป็นต้นหลิวที่มีขนาดสูง 20 เมตร ลำต้นแตกแยกเป็นรอยไม้ ใบปลายแหลมแผ่ขยายกว้าง ไม่เป็นพุ่ม เวลาลมพัดจะปลิวไสวร่มรื่น เพลิดเพลิน สามารถทนน้ำท่วมได้ดี ไม่มีดอก

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าต้นไม้นิยมปลูกในบ้านเพื่อให้ร่มเงา กำบังแสงแดดเหล่านี้ช่วยให้เราสุขกายสบายใจ ไม่ต้องทนร้อน ผลิตอากาศที่สดชื่นให้ตลอดวัน ทั้งบางต้นยังมีดอกสีสวยส่งกลิ่นหอมฟุ้งกระจายไปอีก ขนมาให้ 20 ต้นแบบนี้คงจะเลือกไปปลูกที่บ้านกันได้อย่างตอบโจทย์