10 วิธีกำจัดหอยทากในสวน รอบบ้าน

10 วิธีกำจัดหอยทากในสวน รอบบ้าน

10 วิธีกำจัดหอยทากในสวน รอบบ้าน

ใครจะรู้ว่า “หอยทาก” เป็นศัตรูพืชตัวฉกาจที่สามารถทำลายพืชพรรณต่าง ๆ ภายในสวนรอบบ้านของเราอย่างไม่น่าเชื่อ และหากคุณพบว่าภายในสวนรอบบ้านมีสัตว์ประเภทนี้อาศัยอยู่อย่านิ่งนอนใจต้องรีบกำจัดโดยด่วน แต่ถึงกระนั้นก็คงมีความสงสัยว่าจะกำจัดอย่างไร? วันนี้เรามีวิธีกำจัดหอยทากมาให้เลือกนำไปปรับใช้ถึง 10 วิธีด้วยกัน

เรื่องของหอยทากที่ไม่อาจมองข้ามได้

ก่อนจะไปดู 10 วิธีกำจัดหอยทาก ขออธิบายเกี่ยวกับเรื่องที่ไม่อาจมองข้ามของหอยทากเล็กน้อย ต้องบอกว่า “หอยทาก” เป็นหอยฝาเดียวที่ไม่มีกระดูกสันหลัง ซึ่งประกอบไปด้วย 2 ส่วน คือ เนื้อหอย หรือลำตัว และเปลือกหอย โดยปลายลำตัวจะเป็นส่วนหัวที่มีหนวด 2 คู่ และมีดวงตาจุดสีดำอยู่ด้านปลาย ทำหน้าที่รับแสงแดด ทั้งยังมีหนวดอีกคู่ที่สั้นอยู่ด้านล่างปากใช้ดมกลิ่น แน่นอนว่ามักออกหากินทั้งพืช เศษพืช ในช่วงกลางคืน รวมถึงหลังฝนตก เพราะจะช่วยให้ลำตัวเคลื่อนที่ง่าย ไม่ต้องเสียน้ำเมือกหล่อเลี้ยงในร่างกาย

รวม 10 วิธีกำจัดหอยทากที่ควรรู้ เลือกปรับใช้ได้ตามต้องการ

1. ใช้เปลือกไข่บดช่วยกำจัด

บ้านไหนเพิ่งทอดไข่ เจียวไข่ไปแล้วเหลือเปลือกอย่าเพิ่งเอาไปทิ้งเลย เพราะสิ่งนี้สามารถช่วยกำจัดหอยทากได้ เริ่มต้นนำไปบด หรือป่นจนกลายเป็นผงหยาบ ๆ แล้วนำไปโรยไว้รอบ ๆ โคนต้นไม้ เพราะหอยทากต้องใช้ลำตัวคลานไปเรื่อย ๆ ทำให้กลัวเปลือกไข่บดที่จะมาบาดลำตัวเอาได้ รับรองไม่เข้าใกล้เด็ดขาด ทั้งเปลือกไข่ยังมีแคลเซียมช่วยบำรุงต้นไม้ไปอีก

2. สเปรย์กระเทียมฉีดพ่นสวน

เป็นอีกวิธีกำจัดหอยทากด้วยการใช้แค่กระเทียมมาทำการบดให้หยาบ ๆ แล้วผสมกับน้ำเปล่า จากนั้นก็ทิ้งไว้ประมาณ 2 – 3 ชั่วโมง จากนั้นก็เทเฉพาะน้ำกระเทียมใส่ขวดสเปรย์แล้วนำไปฉีดพ่นต้นไม้ในสวน ตามพุ่มไม้ ต้นไม้ หรือฉีดที่หอยทากเลยก็ได้ นอกจากกำจัดหอยทากยังสามารถกำจัดศัตรูพืชอื่นได้ด้วย

3. ทำกับดักเบียร์หรือน้ำองุ่น

กรณีที่ที่บ้านมีเบียร์หรือน้ำองุ่นอยู่ แนะนำว่าให้เทลงในถ้วย จาน หรือถังน้ำขนาดเล็กก็ได้ แล้ววางทิ้งไว้ในบริเวณที่มีหอยทากชุกชุม เมื่อเวลาผ่านไปกลิ่นเครื่องดื่มจะฟุ้งกระจายทำให้ไม่อยากเข้าใกล้อีกเลย แต่หากใครไม่มีทั้งเบียร์หรือน้ำองุ่น ก็ให้ทำขึ้นเองด้วยน้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ ผสมกับยีสต์ ½ ช้อนโต๊ะ และน้ำเปล่า เอาไปวางตั้งเหมือนกัน

4. ใช้กากกาแฟก็ได้

หากบ้านไหนกินกาแฟชงเองแล้วมีกากหลงเหลือ แนะนำว่าให้เอามาใช้ไล่หอยทากได้สบาย ๆ โดยทำการโรยกากกาแฟไว้รอบโคนต้นไม้หรือรอบสวน หรือใครจะใช้วิธีฉีดน้ำกาแฟลงไปเลยก็ได้ รับรองไม่มีหอยทากมาทำลายต้นไม้อีกแน่ แถมยังช่วยให้ต้นไม้อุดมสมบูรณ์

5. ดินเบากำจัดหอยทาก

ต้องบอกว่าดินเบาเป็นตะกอนหินฟอสซิลที่ได้จากสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ใต้ท้องทะเล ลักษณะเนื้อดินจะอันตรายต่อลำตัวหอยทากที่นุ่มนิ่ม เมื่อนำไปโรยไว้ที่สวนหรือต้นไม้ก็จะได้ผลอย่างดีที่สุด แต่หากไม่สามารถหาซื้อได้ แนะนำให้ใช้ผงขิงหรือแป้งทาตัวก็ได้

6. ใช้เทปทองแดงจัดการ

นับว่าเป็นวิธีกำจัดหอยทากที่ง่ายมาก ๆ เพียงคุณซื้อเทปทองแดงจากร้านขายอุปกรณ์ทำสวน แล้วนำมาติดกั้นอาณาเขตรอบ ๆ สวน หรือต้นไม้ไว้ โดยทองแดงจากเทปจะเกิดปฏิกิริยารบกวนประสาทสัมผัสของหอยทาก จึงไม่สามารถเข้าใกล้บริเวณนั้น ๆ ได้อีก

7. เปลี่ยนเวลาทำสวน

หอยทากจะรับรู้เวลาทำสวนของคุณแบบเดิม ๆ อยู่ ดังนั้น ให้เปลี่ยนเวลาและวิธีทำสวนไปเลย โดยที่หอยทากจะสับสนและปรับตัวไม่ทัน เช่น หันมารดน้ำต้นไม้ตอนเช้าแทน เพราะในตอนกลางคืนดินแห้งทำให้หอยทากคลานไปไหนไม่ได้อีก หรือหมั่นพรวนดินเยอะขึ้น กำจัดเศษใบไม้สิ่งสกปรกออกจากสวนไม่ทำให้เป็นที่หลบซ่อนของหอยทาก

8. ทำกับดักเพื่อล่อหอยทาก

ด้วยความที่หอยทากมักหลบซ่อนตัวตามเศษใบไม้ เศษไม้ หรือซอกหิน แนะนำให้ทำกับดักหอยทากไปเลย โดยใช้แผ่นไม้มาวางไว้ในสวน 1 คืน จากนั้นก็รอให้หอยทากเข้ามา แล้วใช้น้ำส้มสายชูฉีดพ่นลงไปบนไม้ ทำให้หอยทากรีบอพยพไม่จำเป็นต้องฆ่า

9. ระบบนิเวศก็ช่วยได้

แต่หากใครไม่อยากมาทำกับดัก ก็ทำเป็นระบบนิเวศซึ่งจัดเป็นอีกวิธีกำจัดหอยทากที่น่าสนใจ โดยการใช้สัตว์เล็ก ๆ ที่โปรดปรานหอยทากเข้ามา เช่น เต่า คางคก จิ้งจก กบ ก็จะจับกิน หรือหอยทากเห็นก็ไม่กล้าเข้าใกล้สวนหรือต้นไม้

10. ใช้สารกำจัดศัตรูพืช

สุดท้ายคือการเลือกใช้สารกำจัดศัตรูพืช อย่าง เมทัชดีไฮด์ (Metaldehyde) ซึ่งเป็นสารที่จะช่วยกำจัดบรรดาศัตรูพืชต่าง ๆ รวมถึงหอยทากได้ แต่มีข้อห้ามที่หากที่บ้านมีเด็กเล็กหรือสัตว์เลี้ยงไม่แนะนำให้ใช้ในสวน หรือภายในบ้านเด็ดขาด เพราะจะทำให้เกิดอันตรายได้ แนะนำว่าให้ใช้เฉพาะจุด เช่น นอกบ้านที่มีหอยทากชุกชุม เป็นต้น

เป็นอย่างไรกันบ้างกับวิธีกำจัดหอยทากทั้ง 10 ที่เราได้นำมาให้ศึกษา แต่ละวิธีน่าสนใจและนำไปปรับใช้ตามได้ไม่ยากเลยจริง ๆ หลังจากนี้เชื่อว่าบ้านไหนที่มีศัตรูพืช อย่าง หอยทาก วนเวียนอยู่คงจะหายกังวลใจ สามารถกำจัดได้อย่างราบรื่น ไม่มีให้เห็นอีกต่อไป ทั้งสวน ต้นไม้อุดมสมบูรณ์