6 เทคนิคผ่อนบ้าน ให้หมดเร็วๆ แถมประหยัดดอกเบี้ยได้เป็นล้าน!!

6 เทคนิคผ่อนบ้าน ให้หมดเร็วๆ แถมประหยัดดอกเบี้ยได้เป็นล้าน!!

อย่างที่รู้อยู่แล้วว่า หนี้บ้าน คือ หนี้ก้อนใหญ่มาก และใช้เวลาผ่อนยาวนาน แต่รู้มั้ยว่า…ยิ่งการผ่อนนานเท่าไหร่ ดอกเบี้ยที่เราต้องจ่ายก็เพิ่มมากขึ้นเท่านั้น เพราะฉะนั้น เราควรหาวิธีทำยังไงก็ได้ให้การผ่อนชำระคืนย่นระยะเวลาให้น้อยที่สุด เลยเป็นคำถามที่หลายคนอยากรู้ว่ามีเทคนิคหรือวิธีอะไรบ้างมั้ย ที่จะทำให้ผ่อนบ้านหมดไว ใช้ระยะเวลารวดเร็วขึ้น วันนี้จะขอนำเสนอเทคนิคการผ่อนบ้านทำให้หนี้หมดเร็วขึ้น และประหยัดดอกเบี้ยได้เป็นล้านอีกด้วย มาฝากทุกคน…

6 เทคนิคผ่อนบ้าน ให้หมดเร็วๆ แถมประหยัดดอกเบี้ยได้เป็นล้าน!!

  1. โปะชำระเพิ่มค่างวดทุกงวด >> เป็นการชำระผ่อนค่างวดเพิ่มจากที่ธนาคารกำหนด เช่น ปกติแล้วเราจะต้องจ่ายชำระงวดละ 10,000 บาท เราก็จ่ายเพิ่มเป็น 12,000 บาท (หรือยอดตามที่เราจ่ายไหว) ซึ่งจำนวนเงิน 2,000 ที่เราจ่ายเพิ่มไปนี้เองจะถูกนำไปตัดในส่วนของเงินต้นเพิ่ม ทำให้เงินต้นของเราลดลงไปอีก ซึ่งต้องไม่ลืมว่าการคิดดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านนี้จะถูกคิดคำนวณแบบลดต้นลดดอก ในกรณีนี้ถ้าเงินต้นถูกลดมากขึ้น ดอกเบี้ยก็จะลดลงเช่นกัน จึงทำให้เราประหยัดค่าดอกเบี้ย และหนี้หมดเร็วขึ้นด้วย เพราะฉะนั้น เราควรมีวินัยในการนำเงินส่วนที่จะโปะชำระหนี้นี้ให้ได้ทุกงวดอย่างเคร่งครัด (ขอแนะนำเงินส่วนที่จะมาใช้โปะจ่ายเพิ่มค่างวดปกติควรให้ได้อย่างน้อย 10% ของเงินผ่อน)
  2. โปะชำระเพิ่มปีละครั้ง >> เทคนิคนี้เหมาะกับคนที่ทำงานประจำ ที่ทุกสิ้นปีอาจจะมีเงินโบนัสหรือเงินพิเศษ นี่ก็เป็นการตัดเงินต้นก้อนใหญ่ได้ ซึ่งจะทำให้เงินต้นน้อยลง และส่งผลทำให้หนี้หมดเร็วขึ้นอีกด้วย ถ้าทำเป็นประจำทุกปี
  3. รีไฟแนนซ์ (Refinance) ทุกๆ 3 ปี >> การรีไฟแนนซ์ (Refinance) คือ การเปลี่ยนสินเชื่อจากธนาคารเดิมมาเป็นสินเชื่อก้อนใหม่กับธนาคารใหม่หรือธนาคารเดิมก็ได้ ที่เราควรต้องเลือกใช้การรีไฟแนนซ์ก็เพราะ ปกติแล้วอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านจะถูกในช่วง 3 ปีแรก และพอหลังจากนั้นจนครบอายุสัญญาดอกเบี้ยจะกระโดดขึ้นเป็นแบบลอยตัว ดังนั้น การรีไฟแนนซ์ก็เปรียบเสมือนการปรับโครงสร้างหนี้ ให้ดอกเบี้ยมันกลับลงมาถูกอีกครั้ง แต่ในการรีไฟแนนซ์จะมีขั้นตอนค่อนข้างยุ่งยาก เพราะมันเป็นการขอกู้หนี้ก้อนใหม่กับธนาคาร เราควรทำความเข้าใจและหาข้อมูลจากการรีไฟแนนซ์ให้ละเอียดทั้งในเรื่องของการดำเนินการ และในส่วนของค่าธรรมเนียมต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นจากการรีไฟแนนซ์ โดยในเงื่อนไขของการรีไฟแนนซ์นั้นอาจจะต้องมียอดหนี้ประมาณนึงถึงจะคุ้ม แต่ถ้ายอดเหลือน้อยแล้วอาจจะไม่คุ้มเมื่อทำการรีไฟแนนซ์
  4. ขอลดอัตราดอกเบี้ย (Retention) >> เทคนิคนี้จะใช้ในกรณีที่ยอดหนี้เราเหลือน้อยแล้ว ไม่คุ้มถ้าจะต้องขอรีไฟแนนซ์ใหม่ หรือเหมาะกับคนที่ไม่สะดวกจะใช้วิธีการรีไฟแนนซ์ เพราะฉะนั้น เราต้องดำเนินการด้วยการขอลดอัตราดอกเบี้ยจากธนาคารเจ้าหนี้ด้วยการเข้าไปคุยกับเจ้าหน้าที่ธนาคาร ทั้งนี้ การขอลดอัตราดอกเบี้ยจากธนาคารนี้ เราจะต้องเป็นลูกค้าชั้นดีเท่านั้น (ไม่มีประวัติหนี้เสีย หรือจ่ายล่าช้า)
  5. ติดตามข่าวสาร แคมเปญ และโปรโมชั่นสินเชื่อบ้านอยู่เสมอ >> ติดตามและมองหาโปรโมชั่นเกี่ยวกับสินเชื่อบ้านของแต่ละธนาคาร โดยเฉพาะโปรโมชั่นการลดอัตราดอกเบี้ยในแต่ละช่วงเวลาของแต่ละธนาคาร แล้วนำมาเปรียบเทียบหาสิ่งที่คุ้ม และดีที่สุดที่จะทำให้เราสามารถผ่อนบ้านให้หมดไว ถือว่าเป็นการเพิ่มโอกาสดีๆ ที่จะทำให้เราลดภาระทางการเงินของเราได้อีกด้วย
  6. ไม่สร้างหนี้สินเพิ่ม >> ในระหว่างช่วงผ่อนชำระสินเชื่อบ้านอยู่นี้ เราจะต้องมีวินัยการใช้จ่ายเงินอย่างเคร่งครัด เงินที่มีหรือเงินที่ได้เพิ่ม ควรนำไปโปะให้กับหนี้สินเชื่อบ้านก้อนนี้ก่อน ไม่ควรมีหนี้สินอย่างอื่นเพิ่ม เพราะมันจะเป็นการตัดทอนการปลดหนี้ของเรา โดยแทนที่หนี้ก้อนเดียวของเราจะหมดเร็วขึ้น กลับกลายต้องใช้จ่ายในหนี้ก้อนใหม่หรือก้อนอื่น ดังนั้น โอกาสที่จะทำให้หนี้จากการกู้สินเชื่อบ้านหมดเร็วขึ้นก็จะเป็นไปได้ยาก

 

จากเทคนิคทั้ง 6 ข้อ ที่แนะนำข้างต้นนี้ก็จะเห็นได้ว่า การที่เราจะผ่อนบ้านให้หมดไวนั้น ไม่ใช่เรื่องยากเลย สิ่งสำคัญขอแค่การมีวินัยทางการเงินอย่างเคร่งครัด ไม่นอกลู่นอกทาง ผ่อนชำระให้ตรงเวลา เมื่อไหร่ที่มีโอกาสโปะได้โปะ พยายามทำให้เงินต้นถูกตัดมากที่สุด มองหาช่องทางติดตามข่าวสารโปรโมชั่นดีๆ จากธนาคารเพื่อเลือกสิ่งที่จะเป็นประโยชน์กับเราให้มากที่สุด แค่นี้เราก็อาจจะได้เป็นเจ้าของบ้านในฝันของเราได้เร็วขึ้นจากที่เคยวางแพลนไว้ 30 ปี อาจใช้เวลาแค่ 10 ปี ก็สามารถเป็นเจ้าของบ้านได้แล้ว…ก็เป็นได้!!