ขั้นตอนต้องรู้ เมื่อต้องการขายบ้านด้วยตัวเอง ไม่ผ่านนายหน้า

ขั้นตอนต้องรู้ เมื่อต้องการขายบ้านด้วยตัวเอง ไม่ผ่านนายหน้า

ขั้นตอนต้องรู้...ขายบ้านด้วยตัวเอง ไม่ผ่านนายหน้า

ถ้าเราอยากขายบ้าน แต่!! ไม่ผ่านนายหน้า เพราะไม่รู้จักนายหน้าที่ไว้ใจได้ และไม่อยากถูกหักค่าคอมมิชชั่นหลังการขาย การขายบ้านเองจะทำได้มั้ย? ยุ่งยากแค่ไหน? ต้องทำยังไง? วันนี้มีคำตอบให้กับทุกคนที่ต้องการขายบ้านด้วยตัวเองกับขั้นตอนง่ายๆ ที่ใครๆ ก็ทำได้

การขายบ้านด้วยตัวเอง ไม่ยุ่งยาก แถมง่ายและสนุกกับการลุ้นว่าจะขายได้หรือไม่ได้อีกด้วย ดังนั้น เรามาทำความเข้าใจขั้นตอนในการเริ่มต้นขายบ้านด้วยตัวเองตามลำดับทั้ง 5 ขั้นตอนกันเลย

5 ขั้นตอนต้องรู้ ก่อนคิดขายบ้านด้วยตัวเอง

  1. ตรวจสอบเงื่อนไขของบ้านหรือที่อยู่อาศัยที่จะขาย
    สิ่งแรกที่ควรดูสำหรับการขายบ้านนั่นก็คือ...ชื่อเราควรอยู่ในทะเบียนบ้าน และเป็นเจ้าบ้านด้วย ที่สำคัญคือ กรณีมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านจะต้องอยู่อย่างน้อย 1 ปีขึ้นไป เพราะไม่อย่างนั้นจะต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะ ซึ่งแพงมากกก
  2. การประกาศขายบ้าน
    การประกาศให้คนอื่นรับรู้ว่าเรากำลังจะขายบ้านถือเป็นเรื่องจำเป็น เพราะถ้าเราไม่ประกาศให้รู้ แล้วเราจะขายบ้านได้ไง จริงมั้ย!! ซึ่งขั้นตอนในการประกาศนี้ เราสามารถทำได้ด้วยการ...
    2.1 โพสต์ขายบ้านในเว็บไซต์ฟรีต่างๆ : เช่นในเว็บ kidkai : คิดขาย ของ ของเราก็ให้ลงประกาศได้ฟรี ใส่ข้อมูลบ้านให้ละเอียด ชัดเจนลงพิกัด (GPS) ให้ถูกต้อง ภาพถ่ายบ้านต้องสวยและดูดี สะอาด น่าอยู่
    2.2 ติดป้ายประกาศขายหน้าบ้าน : ป้ายที่ติดควรมีรายละเอียดการติดต่อให้ชัดเจน ครบถ้วน เผื่อใครผ่านไปผ่านมาเห็นแล้วสนใจบ้านนี้ก็สามารถติดต่อเราได้เลย
    2.3 ประกาศแจ้งในไลน์กลุ่มหมู่บ้าน : ในกรณีเป็นบ้านในโครงการ และมีไลน์กลุ่มหมู่บ้าน จะได้เป็นการกระจายข่าวให้ญาติพี่น้อง หรือเพื่อนของคนในหมู่บ้านได้รู้ หากมีใครกำลังสนใจจะซื้อบ้าน เป็นการแนะนำ บอกต่อ เพื่อเพิ่มโอกาสในการขายอีกหนึ่งช่องทาง
    2.4 เข้ากลุ่ม Facebook ซื้อ-ขายบ้าน : เพื่อให้การรับรู้ขยายเป็นวงกว้างมากขึ้น กลุ่มซื้อ-ขายบ้านใน Facebook ถือว่าจำเป็นอีกช่องทางหนึ่ง โดยขอแนะนำให้เข้าหลายๆ กลุ่ม เพราะกลุ่มเหล่านี้มีเยอะ และกลุ่มทางโซเชียลนี้แหละที่จะทำให้เราสามารถขายบ้านได้เร็วขึ้น เพราะพลังโซเชียลจะทำให้มีคนรับรู้มากขึ้นนั่นเอง
  3. เจรจาซื้อ-ขาย กับคนที่สนใจซื้อบ้าน
    เมื่อได้รับการติดต่อจากคนที่สนใจซื้อบ้าน เราก็ดำเนินการนัดดูบ้านได้เลย แต่ถ้าคนซื้อยังไม่สะดวกเข้ามาดู เราอาจจะต้องถ่ายรูปบ้านทั้งด้านใน ด้านนอก เพิ่มเติมให้คนซื้อดู เพื่อให้คนซื้อสนใจมากขึ้น แล้วสามารถปิดการขายได้แบบง่ายๆ หากผู้ซื้อถูกใจบ้านและราคา แล้วตกลงซื้อบ้านหลังนี้ สิ่งที่เราจะต้องดำเนินการต่อ ก็คือการนัดหมายให้บริษัทที่ทำการประเมินมาดำเนินการประเมินราคาบ้าน (ในกรณีที่จะขอยื่นกู้กับธนาคาร) หลังจากนั้นเราก็ต้องจัดเตรียมเอกสาร “หนังสือสัญญาจะซื้อจะขาย” (ตัวอย่างหนังสือสัญญาจะซื้อจะขาย)                               
  4. การไถ่ถอน
    ขั้นตอนนี้จะทำในกรณีที่บ้านของเรายังผ่อนอยู่ เมื่อคนซื้อบ้านยื่นกู้กับธนาคารผ่านแล้ว เราในฐานะคนขายจะต้องแจ้งขอไถ่ถอนกับธนาคารที่ผ่อนอยู่ ดำเนินการเรื่องเอกสารสัญญาตามเจ้าหน้าที่ธนาคารแจ้งให้ครบถ้วน แล้วรอเจ้าหน้าที่แจ้งนัดหมายวันไถ่ถอน เราถึงค่อยแจ้งคนซื้อ เพื่อให้คนซื้อแจ้งไปที่ธนาคารที่ขอกู้ ทั้งนี้ เมื่อได้วันนัดหมายโอนบ้านแล้ว เจ้าหน้าที่ธนาคารก็จะแจ้งยอดปิดให้เรา หลังจากนั้นเราก็ดำเนินการแจ้งให้คนซื้อทำเช็ค 2 ฉบับ โดยแยกเป็นเช็คฉบับที่ 1 สั่งจ่ายชื่อธนาคารที่เราขอกู้ และระบุยอดตามจำนวนยอดปิดที่เจ้าหน้าที่ธนาคารแจ้ง และเช็คฉบับที่ 2 สั่งจ่ายชื่อเรา พร้อมระบุยอดที่เป็นส่วนต่าง
  5. การโอนบ้าน
    การโอนบ้านถือเป็นขั้นตอนสุดท้ายของการขายบ้าน หลายคนคงใจหายที่บ้านเราจะไม่ใช่ของเราอีกแล้ว แต่อีกใจก็ดีใจแหละที่จะได้เงิน ซึ่งขั้นตอนการโอนบ้านนี้ก็ไม่ยุ่งยากเลย ถ้าผ่าน 4 ขั้นตอนข้างต้นมาได้ ก็รับรองว่าปิดการขายได้อย่างสมบูรณ์แบบ เริ่มจากการนัดหมายวันโอนบ้าน เมื่อถึงกำหนดเราจะต้องไปเจอกับคนซื้อ เจ้าหน้าที่จากธนาคารที่เป็นเจ้าหนี้เรา และเจ้าหน้าที่จากธนาคารที่คนซื้อยื่นกู้ สถานที่ก็คือ ที่ดินจังหวัด ที่สำคัญอย่าลืมเอกสารที่ต้องใช้ในวันโอน ได้แก่ บัตรประจำตัวประชาชนพร้อมสำเนา (ถ้ามีคู่สมรสให้เตรียมของคู่สมรสไปด้วย) โฉนดที่ดิน และทะเบียนบ้าน พอดำเนินการทุกอย่างเสร็จเรียบร้อย จ่ายเงินค่าธรรมเนียมที่ต้องจ่าย รับเอกสาร รับเช็ค แยกย้ายกลับ!

อ้อ...หลังจากขายบ้านได้แล้ว อย่าเพิ่มดีใจจนลืมทำเรื่องย้ายทะเบียนบ้านนะ เพราะสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันนั่นก็คือ การแจ้งโอนมิเตอร์ไฟฟ้า รวมถึงมิเตอร์น้ำประปา ให้เจ้าของบ้านคนใหม่ด้วยนร้า

สุดท้ายนี้...จากทั้ง 5 ขั้นตอนข้างต้น บอกได้เลยว่า การขายบ้านด้วยตัวเองไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ถ้าใครไม่อยากหานายหน้าขายบ้าน และไม่อยากเสียค่าคอมมิชชั่นก็ดำเนินการขายได้เองตามขั้นตอนทั้งหมดที่นำเสนอนี้ได้เลย รับรองว่าจะได้ทั้งเงิน ความตื่นเต้น ความภูมิใจ และความสนุกที่เป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ของชีวิตนะจ้ะ