ปูหญ้าอะไร ในสวนสนามหญ้าที่บ้านดี พร้อมวิธีดูแลรักษา

ปูหญ้าอะไร ในสวนสนามหญ้าที่บ้านดี พร้อมวิธีดูแลรักษา

ปูหญ้าอะไร ในสวนสนามหญ้าที่บ้านดี พร้อมวิธีดูแลรักษา

เพิ่งซื้อบ้านมาหมาด ๆ อยากปูหญ้าสนามหน้าบ้านแต่ก็ไม่รู้ว่าต้องปูหญ้าอะไรถึงจะดี เหมาะสมตอบโจทย์ที่สุด ที่สำคัญเมื่อเราปูเรียบร้อยแล้วจะมีวิธีดูแลรักษาอย่างไร? ความสงสัยเหล่านี้จะหมดไปอย่างไม่น่าเชื่อ เพราะวันนี้เรามีหญ้าสนามบ้านที่ควรเลือกมาปูให้ตัดสินใจ พร้อมแนะนำวิธีดูแลรักษาเพิ่มเติมด้วย

อยากปูหญ้าสนามหน้าบ้าน ต้องเลือกหญ้าแบบไหนดี?

สำหรับหญ้าที่เหมาะกับการนำมาปูที่หน้าบ้านที่เราอยากแนะนำนี้นั้น มีด้วยกัน 4 ประเภท ได้แก่ หญ้านวลน้อย หญ้าญี่ปุ่น หญ้าเบอร์มิวด้า และหญ้ามาเลเซีย

1.  หญ้านวลน้อย

หญ้านวลน้อยเป็นหญ้าที่มีใบกว้างและนุ่ม หากเราเลี้ยงดูจนเจริญเติบโตได้เพียงพอก็จะมีความทนทานในอุณหภูมิสูง รวมถึงการเหยียบย้ำของเรามากแค่ไหนก็ฟื้นฟูขึ้นได้ไว แต่ที่ใส่ใจในการดูแลช่วงฤดูร้อนควรหมั่นรดน้ำให้บ่อย ๆ ไม่อย่างนั้นมีโอกาสที่จะใบเหลืองขึ้นมาได้ สามารถนั่งเล่น นอนเล่นได้สบาย

2.  หญ้าญี่ปุ่น

ในส่วนของหญ้าญี่ปุ่นจะค่อนข้างคล้ายหญ้านวลน้อย เพียงแต่ใบจะมีขนาดเล็กละเอียด ปลายแข็งมากกว่า เวลาที่ผิวไปสัมผัสก็อาจจะรู้สึกคันหรือระคายผิวหนังได้จึงไม่เหมาะกับการใช้นั่งเล่น นอนเล่น เพราะใบที่ค่อนข้างแข็งกระด้างจะทำให้แทงก้นเจ็บจนน่ารำคาญได้ แต่ถึงกระนั้นทนต่อการเหยียบย่ำได้ดี ชอบแสงแดดจัด ๆ มาก จึงไม่ต้องรดน้ำบ่อยมากก็ได้

3. หญ้าเบอร์มิวด้า

หญ้าเบอร์มิวด้า หรือหญ้าแพรกเรียกได้ว่าเป็นหญ้าปูพื้นหน้าบ้านที่ทนต่ออากาศร้อน แห้งแล้งได้ดี ชอบแสงแดดจัด ๆ จึงเหมาะกับการใช้ปลูกกลางแจ้งเป็นที่สุด ทนต่อการเหยียบย่ำได้ดีเช่นกัน และสามารถฟื้นตัวไว แข็งแรงเหมือนเดิม แม้แต่มีน้ำท่วมขังมาก ๆ ก็ยังคงมีชีวิตอยู่ต่อได้สบาย

4. หญ้ามาเลเซีย

สุดท้ายเป็นหญ้ามาเลเซียที่จะมีใบขนาดใหญ่กว่าทุก ๆ หญ้าที่กล่าวมา ไม่ต้องการแสงแดดมากเหมาะกับปลูกใต้ร่มไม้ใหญ่ แต่หากต้องการปลูกกลางแจ้งต้องหมั่นรดน้ำมาก ๆ เพราะหากขาดน้ำใบจะเปลี่ยนเป็นสีแดงเลือดหมูทันที ด้วยใบที่เปราะและอวบน้ำหากนั่งเล่นก็จะเปียกก้นได้ง่าย หรือเหยียบย้ำมากก็จะแตกหัก ช้ำ ไม่ฟื้นตัว หรือตายเร็วไปเลย

วิธีดูแลรักษาเมื่อตัดสินใจปูหญ้าสนามหน้าบ้าน

การดูแลรักษาหญ้าที่เราปูหน้าบ้านนั้นมีความแตกต่างกันไม่มากก็น้อย แล้วจะต้องทำอย่างไรบ้าง? ลองไปศึกษาให้เข้าใจอย่างเจาะลึกได้เลย

1. เลือกประเภทหญ้าที่จะปูให้เหมาะสม

จำเป็นต้องเลือกชนิดของหญ้าที่ปูให้เหมาะสมกับความต้องการ เช่น หญ้านวลน้อย หญ้าญี่ปุ่น และหญ้าเบอร์มิวด้าเหมาะกับหน้าบ้านที่ไม่มีชายคาบ้าน เพราะชอบแสงแดดจัด หรืออยากนั่งเล่น นอนเล่นให้เลือกปูหญ้านวลน้อย หรือบ้านไหนมีต้นไม้ใหญ่ ไม่ชอบเหยียบย่ำหญ้ามากก็ปูหญ้ามาเลเซีย เป็นต้น

2. ต้องบำรุงทั้งใส่ปุ๋ยและกำจัดวัชพืช

จำเป็นต้องบำรุงด้วยการใส่ปุ๋ยเพื่อการเจริญเติบโตที่สวยงาม ออกใบแข็งแรง ซึ่งในระยะเวลา 1 เดือนควรใส่ปุ๋ย 1 ครั้ง และหลังจากใส่ไปแล้วทุกครั้ง จำเป็นต้องรดน้ำตามในปริมาณมาก ๆ เพื่อให้ปุ๋ยได้ซึมลงสู่พื้นดินเต็มที่ แต่ถึงอย่างไรเมื่อเราปูหญ้าสนามหน้าบ้านแล้วเจริญเติบโตสวยงาม ก็มักจะมีวัชพืชผุดขึ้นตามมา ก็ต้องกำจัดด้วยการถอนหรือใช้อุปกรณ์ปลายแหลมทำสวนแซะออกสม่ำเสมอ

3. ควรรดน้ำในปริมาณที่เหมาะสม

ปริมาณการรดน้ำต้องมีความเพียงพอ ซึ่งเราควรรดน้ำหญ้าใหม่วันละ 2 – 3 ครั้ง โดยติดต่อกันนาน 10 วัน เพื่อให้รากหยั่งลึกผืนดินพร้อมเจริญเติบโต ฟื้นฟูเต็มที่ และหากเป็นหญ้าทั่วไปที่แข็งแรงแล้วให้รดปริมาณพอดี ไม่น้อยหรือมากเกินไป ที่สำคัญต้องเลือกรดน้ำในช่วงเวลาเช้าตรู่ ไม่มีแสงแดดส่องรุนแรง เพราะช่วงเวลานี้หญ้าต้องการสารอาหารไปเสริมสร้างตัวเองให้เจริญเติบโตอย่างดีที่สุด ไม่อย่างนั้นแสงแดดจะดูดเอาไอน้ำออกไปหมดได้ กลายเป็นว่าไม่ได้รดให้เลย บางหญ้า เช่น หญ้านวลน้อยก็เปลี่ยนสีใบเป็นสีเหลือง หรือหญ้ามาเลเซียที่เปลี่ยนเป็นสีแดงเลือดหมู เป็นต้น

4. หมั่นตัดแต่งหญ้าอย่างต่อเนื่อง

ต้องหมั่นตัดแต่งหญ้าอย่างต่อเนื่อง และควรตัดตอนที่สนามแห้งในช่วงเวลา 15.00 น. กำลังดี โดยแต่ละประเภทหญ้าสนามบ้านจะตัดแตกต่างกันออกไป ได้แก่

  • หญ้านวลน้อยให้ตัดทุก ๆ 7 – 14 วัน ความสั้นควรอยู่ที่ 0.5 นิ้ว เนื่องจากเป็นหญ้าที่มีช่อดอกยาวพอตัดเสร็จแล้วหญ้าจะเตียนคล้ายพรมสวยงาม
  • หญ้าญี่ปุ่นควรตัดทุก ๆ 7 – 10 วัน ความสั้นควรอยู่ที่ 0.1 นิ้ว ควรใช้เครื่องตัดหญ้าที่มีใบมีดคมและกำลังสูงเพราะหญ้านี้มีความเหนียวมาก ปล่อยนานก็เป็นกระจุกไปอีก
  • หญ้าเบอร์มิวด้าควรตัดทุก ๆ 15 – 30 วัน หรือเดือนละ 2 ครั้งพอ ความสั้นควรอยู่ที่ 1 นิ้ว และที่ไม่ต้องตัดบ่อย ๆ เพราะเป็นหญ้าที่ตายเร็ว ใบเปราะอ่อนง่าย
  • หญ้ามาเลเซียควรตัดทุก ๆ 10 – 15 วัน ความสั้นควรอยู่ที่ 1.2 นิ้ว ซึ่งสามารถเลือกใช้เครื่องตัดหญ้าได้ทุกประเภทไม่ต้องกลัวใบหน้าตัดยากใด ๆ

เมื่อเราตัดสินใจจะปูหญ้าสนามหน้าบ้านแล้วก็ต้องเลือกที่เหมาะสมกับความต้องการมากที่สุด รวมทั้งดูแลรักษาให้ดีช่วยให้ผืนหญ้ามีความเขียวขจีน่ามองราวกับปลูกใหม่ทุก ๆ เช้าที่ตื่นมา ไม่ตายเร็วอย่างที่บางคนอาจกังวล พร้อมต้อนรับแขกเหรื่อที่มาเยี่ยมเยือนได้อย่างร่มรื่น สบายตาสบายใจ